Hiểm họa khôn lường từ thói quen dùng điện thoại vào ban đêm quá nhiều

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen rất khó bỏ là thường xuyên lướt Facebook, tán gẫu, đọc báo… trên smartphone rất lâu đến trước giấc ngủ đêm. Điều này mang đến những tác hại đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt mạng trước khi ngủ. Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực.

Những tác hại của ánh sáng xanh trên màn hình điện thoại tới sức khỏe người sử dụng

Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Nó sẽ gây khô kết mạc trong thời gian dài, và rút cuộc có thể dẫn đến ung thư mắt và mù lòa.

Ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin, 1 hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ. Do đó, nó có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn thấy khó ngủ hơn và có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy nhược và béo phì.

Những tác hại khi sử dụng điện thoại ban đêm:

Cực kỳ hại mắt và tăng nguy cơ mù lòa

Các bác sĩ nhãn khoa cho rằng, sự căng thẳng cao ở võng mạc của người trẻ tuổi có thể dẫn đến các chứng rối loạn về mắt, như thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt bạn có khả năng bị mù. Việc tiếp xúc với điện thoại ban đêm cũng khiến bạn bị nhiễm độc võng mạc.

Nguy cơ cao mắc bệnh ung thư và vô sinh

Điều này có thể khiến bạn dễ rơi vào vòng vây của bệnh tật. Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, ánh sáng màu xanh phát ra từ điện thoại di động ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin cho cơ thể. Thiếu melatonin có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt và khiến nguy cơ bị vô sinh tăng cao hơn.

Tăng nguy cơ trầm cảm

Tiếp xúc với ánh sáng màu xanh ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ chia sẻ theo báo cáo của GigaOm rằng nồng độ melatonin thấp ở chuột thí nghiệm làm tăng cao nguy cơ trầm cảm.

Năm 2012, Đại học Y Harvard đã tiến hành một nghiên cứu với 10 người tham gia. Họ có lịch trình làm việc ban đêm để biến đổi nhịp sinh học. Trong suốt thời gian đó, mức đường huyết trong máu của họ tăng lên, khiến họ rơi vào trạng thái tiền đái tháo đường và mức độ leptin cũng giảm. Leptin là chất khiến bạn cảm thấy no sau khi ăn.

Làm suy giảm hệ thống miễn dịch

Trong một nghiên cứu tiến hành tại trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới Queen Mary, Đại học London, các nhà nghiên cứu đã tiến hành lấy mẫu 390 điện thoại di động và bàn tay của người sử dụng để đo mức độ vi khuẩn trên đó. Kết quả cho thấy 92% điện thoại di động lấy mẫu có vi khuẩn, 82% bàn tay có vi khuẩn và 16% điện thoại di động và những bàn tay đó có vi khuẩn E. Coli (khuẩn có trong phân).

Những vi khuẩn này rất dễ lây lan, làm suy giảm hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể gây nguy hiểm vì chúng tiếp xúc với miệng của người sử dụng. Vì vậy, mà chẳng có gì lạ khi điện thoại di động được xếp vào top 10 bẩn hơn cả bồn cầu.

Cách bảo vệ sức khỏe của bạn khi dùng điện thoại vào ban đêm

Không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi ngủ

Dùng điện thoại quá lâu sẽ khiến trí nhớ của bạn giảm đi ngày càng rõ rệt, do đó đừng khư khư dán mắt vào màn hình điện thoại cả ngày, đặc biệt là vào buổi tối. Ngoài ra, hãy điều chỉnh độ tương phản màn hình thích hợp và phóng kích thước màn hình trình duyệt lớn hơn một chút.

Không nằm nghiêng hay nằm sấp khi xem điện thoại

Nằm nghiêng sang trái hay sang phải đều sẽ nhanh chóng khiến thị lực của hai mắt bị chênh lệch do áp lực từ ánh sáng màn hình gây ra. Nằm sấp lâu ngày sẽ gây khó khăn cho tuần hoàn máu ở não và tay. Nằm ngửa là cách hợp lý nhất, bạn có thể đặt chiếc gối hay chăn trên ngực, phía dưới cánh tay để tạo nơi nâng đỡ.

Điều chỉnh độ sáng của màn hình

Điều chỉnh độ sáng của màn hình iPhone và các dòng smartphone khác đến mức vừa phải có thể nhìn rõ chứ không nên để tối quá hoặc sáng quá, sẽ ảnh hưởng tới mắt. Nên chuyển màn hình điện thoại về chế độ ban đêm  hoặc sử dụng những ứng dụng giúp bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trong đêm.

Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt

Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt, bởi ánh sáng màn hình luôn chiếu thẳng chứ nó không tự “uốn cong” sang chỗ khác được. Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt trước khi đi ngủ và dùng trong điều kiện ánh sáng kém. Trẻ em không nên tiếp xúc với màn hình quá sớm và quá 30 phút/ngày.

Nếu không thể từ bỏ thói quen đã “ngấm vào máu” này thì các bạn có thể lập cho mình những quy tắc sau để phần nào hạn chế sự ảnh hưởng của điện thoại tới sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp Internet

Bệnh Viện Điện Thoại 24h ➡ BEST CARE FOR YOUR MOBILE…

✫ Địa chỉ 1: 1114 – 1112 Ba Tháng Hai, P.12, Q. 11, TP.HCM

✫ Địa chỉ: 418 Nguyễn Trãi, Phường 8, Quận 5, TP.HCM

✫ Địa chỉ:  652 Đường 3 Tháng 2, P.14, Quận 10, TP. HCM

✫ Địa chỉ: 249 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q.1, TP.HCM

☎ Tổng Đài Sửa chữa: 1900.5555.34

☎ Tổng Đài bán lẻ thiết bị công nghệ: 1900.0351

✫ Hotline hỗ trợ cấp tốc: 01288.242424

✫ Website: chamsocdidong.com

✫ Fanpage: facebook.com/chamsocdidongcom

Related Posts

Add Comment